Lợi hay hại khi trang bị bình cứu hỏa trên ô tô

Với việc buộc các loại ô tô con từ 4 chỗ phải trang bị bình cứu hỏa ôtô trên xe nhằm mục đích tự chữa cháy cho xe mình dường như đi ngược với những tôn chỉ trên.Khi xe ô tô bốc cháy thì đa số đều bắt nguồn từ động cơ, hệ thống điện thân xe trên ô tô hiện đại ngày nay rất khó gây ra cháy. Xe ô tô khi khởi phát cháy từ động cơ thì khả năng nổ bình xăng là cực kỳ cao. Có nghĩa là cháy xe ô tô là đám cháy rất nguy hiểm. Tôi chưa thấy ngoài đời thực, cũng như trên phim ảnh, nước ta và cả các nước phương Tây, khi cháy xe người ta đi tìm bình chữa cháy trong xe để xịt cả, họ chỉ bỏ chạy thật nhanh.
binh-cuu-hoa-oto

Có lợi hơn hay sợ hơn?
Vậy thì trang bị bình cứu hỏa ôtô trên xe có lợi gì không? Tôi chưa thấy lợi nhiều nhưng lại thấy những nỗi lo sợ trước mắt. Sợ từ những cái rõ ràng đến sợ những thứ vô hình liên quan phía sau.
Hầu như các nhà sản xuất ô tô  không thiết kế chỗ để thiết bị PCCC trên ô tô. Vậy thì để bình chữa cháy ở đâu là một câu hỏi hóc búa, để trong cốp xe thì khi cháy tìm ra được chắc cháy cũng xong rồi, để lăn lóc ở những nơi khác trong xe lại càng thiếu an toàn. Thậm chí, nếu đã tìm được một chỗ cố định nào đấy ở trong xe, gần tầm tay thì lại càng có thêm nỗi sợ thường trực là sợ nổ bình chữa cháy.

Xe ô tô luôn di chuyển quãng đường dài, đường nhiều ổ gà, dằn xóc, chính vì thế không khỏi ảnh hưởng đến cái bình khí nén như là bình chữa cháy. Thêm nữa,khí hậu việt nam mùa hè khắc nhiệt  khi để xe ô tô ngoài trời nắng, nhiệt độ có thể lên đến 60 – 75 độ C, thiết bị PCCC trong xe do quá nóng có thể nổ bất cứ lúc nào. Dù có là bình tốt, đảm bảo chất lượng đi nữa cũng không ai dám chắc một trăm phần trăm là nó không nổ. Mới đây đã có những vụ bình chữa cháy tự phát nổ trong xe  điều này đã làm nhiều người có ô tô hoang mang và lo sợ về độ an toàn của nó.
Nỗi sợ tiếp theo là sợ lực lượng thanh kiểm tra, sau rất nhiều những thứ bắt buộc thì bình chữa cháy là thứ tiếp theo mà người tham gia giao thông phải lo lắng, từ chất lượng bình, đến giấy xác nhận của cơ quan phòng cháy chữa cháy, rồi thời hạn phải thay mới … Lợi thì ít những sợ thì rất nhiều.
luc-luong-truc-nang-kiem-tra-binh-cuu-hoa-oto
Lực lượng trức năng kiểm tra thiết bị PCCC trên ô tô
Tâm lý đối phó
Các quốc gia phát triển chỉ khuyến khích về việc trang bị bình cứu hỏa ôtô thì Việt Nam lại ban hành thông tư 57 bắt buộc các loại xe ô tô từ 4 chỗ phải có thiết bị PCCC. Một điều nữa là nghị định này đã có từ những năm trươc nhưng giờ thông tư mới chính thức được áp dụng. Giống như việc đội nón bảo hiểm khi đi xe máy, đội những cái nón kém chất lượng giá rẻ để đối phó với lực lượng cảnh sát, thì việc trang bị những bình chữa cháy để đối phó cũng là chuyện đương nhiên. Từ trước tới giờ, người dân luôn rất thông minh và nhanh nhạy trong chuyện ứng phó với các thông tư kiểu này.
Có muôn vàn cách đối phó, trong đó có những cách khá hài hước như là vẫn mua bình xịn, nhưng thay vì để nguyên đó trong xe, khi cháy lấy ra dùng thì họ chọn phương án xịt hết ra ngoài, chỉ để lại cái vỏ bình không để ngăn chặn việc cháy nổ bình chữa cháy trong xe. Thành ra, cái mục đích tốt đẹp ban đầu, sau khi qua phương pháp đối phó trở nên vô dụng và cái bình chữa cháy chỉ còn mang ý nghĩa là để cơ quan công quyền không phạt.
Thông tư ban hành lợi cho ai?
Thông tư 57 của Bộ Công An mới được ban hành  một chính sách mới chắc chắn là muốn mang lại lợi ích cho người dân, nhưng thiết nghĩ cũng nên suy xét những điều kiện thực tế để làm sao chính sách phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng thiết thực và đúng đắn để đem lại cái lợi cho người dân phải đem ra thử nghiệm trước chứ không phải cứ đưa ra thông tư là ép buộc làm luôn. Quy định bắt buộc phải có bình cứu hỏa trên xe ô tô chưa thấy lợi nhiều cho người đi ô tô nhưng trước mắt đang rất có lợi cho người bán bình cứu hỏa, trong mấy ngày qua đã cháy hàng dù giá tăng lên gấp mấy lần.

Không có nhận xét nào ...